Tin tức

Khái niệm và các đặc điểm của hệ thống điện nhẹ

Thứ năm - 14/10/2021 21:55

Bạn có biết rằng bên cạnh hệ thống điện chính thì trên thực tế có rất nhiều thiết bị, hệ thống sử dụng điện không thuộc hệ thống điện chính. Chúng sẽ thuộc hệ thống điện nhẹ. Vậy khái niệm hệ thống điện nhẹ là gì? Hệ thống điện nhẹ có cấu tạo như thế nào? Các đặc điểm của hệ thống điện nhẹ ra sao? Để giải đáp tất cả những câu hỏi, mời bạn hãy cùng TMK tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Hệ thống điện nhẹ là gì?

Tuy là không nhiều người hiểu về nó nhưng hệ thống điện nhẹ luôn có mặt trong mọi gia đình và những công trình khác. Hệ thống điện nhẹ là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành Xây dựng, nhưng không quá phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. 

Hệ thống điện nhẹ có tên tiếng Anh là Extra Low Voltage System, viết tắt là ELV. Hệ thống điện nhẹ ELV có tỷ trọng điện tiêu thụ tuy không lớn nhưng nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. 

Đặc điểm của hệ thống điện nhẹ là sẽ bao gồm nhóm các hệ thống thiết bị công nghệ cao mà chúng tôi sẽ liệt kê rõ bên dưới. Chính vì thế, đặc điểm của hệ thống này là linh hoạt, không cố định, luôn được cải thiện nâng cấp để phục vụ tốt nhất cho như cầu sử dụng của người dùng. 
 

Khái niệm và các đặc điểm của hệ thống điện nhẹ
Ảnh: Hệ thống điện nhẹ cho công trình

Vai trò của hệ thống điện nhẹ

Trong bất kì một công trình xây dựng nào, quy mô lớn hay nhỏ đều được chia ra thành 2 phần: phần xây dựng và phần cơ điện. Trong phần cơ điện, hệ thống điện nhẹ là một phần quan trọng. 

Hệ thống điện nhẹ giữ vị trí nền tảng cho chức năng liên lạc và bảo mật của công trình. Tuy chỉ chiếm 10-20% giá trị dự án nhưng hệ thống điện nhẹ lại quyết định đẳng cấp chất lượng của một công trình. Bởi vì bản chất của nó là các hệ thống công nghệ cao giúp cho cuộc sống trở nên tiện lợi hơn. 

Các ứng dụng của hệ thống điện nhẹ là rất nhiều. Tùy thuộc vào quy mô công trình cũng như đặc điểm của hệ thống điện nhẹ mà chủ đầu tư yêu cầu, mà sẽ có các hệ thống khác nhau. 
 

Khái niệm và các đặc điểm của hệ thống điện nhẹ
Ảnh: Hệ thống âm thanh thông báo

Các hệ thống điện nhẹ thường gặp

Dưới đây là một số hệ thông điện nhẹ được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Hệ thống BMS: tích hợp các hệ thống dùng để quản lý và giám sát để tiết kiệm năng lượng và tự động hóa quá trình quản lý.

  • Hệ thống âm thanh (PA): nhằm truyền đạt các thông tin, thông báo khẩn cấp, tin nhắn, âm nhạc và thông điệp,.... 

  • Hệ thống thoại: nhằm duy trì kết nối liên lạc nội bộ hoặc bên ngoài tòa nhà. 

  • Hệ thống camera giám sát CCTV/IPTV nhằm quan sát hình ảnh hay giám sát an ninh.

  • Hệ thống mạng LAN và Internet: kết hợp các máy tính lại với nhau nhằm mục đích kết nối và trao đổi thông tin. 

  • Hệ thống kiểm soát vào ra: quản lý ra vào. Ngoài ra, nó còn sử dụng cho việc chấm công, tính thời gian đi làm của nhân viên tòa nhà. 

  • Hệ thống cảnh báo xâm nhập, báo cháy: giúp thông báo khi có sự cố xảy ra. 

  • Hệ thống bãi xe thông minh iParking: quản lý, kiểm soát vào ra, tính phí đỗ xe và chỉ dẫn các phương tiện giao thông đỗ đúng vị trí quy định trong khu vực đỗ xe một cách tự động hóa. 

  • Hệ thống hội nghị truyền hình: giúp trao đổi thông tin trực tiếp giữa các thành viên cách xa nhau.

  • Hệ thống liên lạc nội bộ: ứng dụng liên lạc trong các chung cư cao tầng kết hợp quản lý thang máy và bãi đỗ xe bằng cả âm thanh và hình ảnh.

Ngoài các hệ thống trên, hệ thống điện nhẹ còn có thể kết hợp các hệ thống khác tùy theo yêu cầu như hệ thống xếp hàng tự động (được ứng dụng tại ngân hàng, bệnh viện, địa chỉ mua vé tàu xe, vé máy bay,...), hệ thống gọi y tá trực (được ứng dụng nhiều tại các bệnh viện, trạm y tế, phòng khám,...), hệ thống thẻ đa năng (áp dụng cho việc thanh toán nội bộ, tính phí, kiểm soát vào ra tại khu vực có tính bảo mật cao),....

Trên đây là những thông tin cần biết về khái niệm và đặc điểm của hệ thống điện nhẹ. Mọi thông tin thắc mắc về bài viết hoặc có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện nhẹ, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé! 

Xem thêm: Quy trình thi công hệ thống điện nhẹ tại TMK.
 

CÔNG TY TNHH MTV TRẦN MINH KHANG (TMK)

Địa chỉ: Số 1, đường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 0979.438.438.
Email: info@tmk.vn.
Website: http://tmk.vn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên hệ qua Zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây