Tin tức

Biện pháp thi công điện nhẹ an toàn và tiết kiệm chi phí nhất

Thứ tư - 20/02/2019 21:08
Hệ thống điện nhẹ góp phần lớn quyết định đến chất lượng và thẩm mỹ công trình. Biện pháp thi công điện nhẹ có khó không? Quy trình thế nào?

Đối với các công trình, hệ thống điện nhẹ chiếm khoảng 10-20% giá trị. Tuy nhiên nó cũng góp phần lớn quyết định chất lượng công trình. Hệ thống điện nhẹ không ngừng được cải tiến và nâng cấp để phục vụ nhu cầu người dùng. Vậy biện pháp thi công điện nhẹ có khó không ? Quy trình cụ thể như thế nào ? Đây là vấn đề nhiều người quan tâm. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết để giải đáp những thắc mắc này nhé!

bien phap thi cong hẹ thong dien nhe
Biện pháp thi công hệ thống điện nhẹ

Hệ thống điện nhẹ là gì?

Điện nhẹ là một nguồn điện nhưng có mức điện áp thấp, dưới 35V AC hoặc dưới 60V DC. Vì vậy, nếu có vô tình chạm phải thì nó cũng không gây nguy hiểm cho con người. Điện nhẹ được sử dụng để giúp cho các thiết bị, hệ thống hoạt động ổn định, và còn được biết đến cái tên quen thuộc là hệ thống điện an ninh.

Vậy hệ thống điện nhẹ là gì? Hệ thống điện nhẹ hay hệ thống Elv là sự kết nối giữa nguồn điện với các thiết bị, máy móc khác. Hệ thống điện nhẹ, tuy chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong thi công công trình nhưng lại giữ một vai trò rất quan trọng, thể hiện đẳng cấp, sự hiện đại của công trình đó.

Mọi người có thể xem thêm bài viết: Hệ thống điện nhẹ bao gồm những gì và cần lưu ý gì khi lắp đặt

Các thành phần của hệ thống điện nhẹ

Hệ thống điện nhẹ bao gồm rất nhiều hệ thống khác nhau, phải kể đến như:

Hệ thống camera quan sát: Dùng để giám sát an ninh.
Hệ thống tổng đài điện thoại: Duy trì thông tin liên lạc giữa nội bộ với nhau cũng như giữa nội bộ với bên ngoài.
Hệ thống âm thanh công cộng: Nhằm truyền đạt các thông tin, thông điệp được rõ ràng, hiệu quả.
Hệ thống bãi giữ xe thông minh: Sử dụng phần mềm thông minh cho phép kiểm soát lưu lượng xe ra/vào bằng hệ thống thẻ từ, nhận diện biển số xe,... giúp công việc trông giữ xe tiết kiệm thời gian, sức người cũng như đảm bảo tính an toàn cao.
Hệ thống báo cháy tự động: Tự động phát hiện ra cháy từ khi đám cháy mới phát sinh, nhờ các dấu hiệu như: Khói, nhiệt độ tăng,... và báo động cho con người biết nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại đáng tiếc do cháy gây ra.

 

Hệ thống điện nhẹ
Hệ thống điện nhẹ

Hệ thống kiểm soát ra vào: Quản lý việc ra vào trong công trình cũng như các thang máy.

Hệ thống âm thanh hội thảo: Dùng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị có quy mô lớn, có kèm theo phiên dịch.

Hệ thống truyền hình: Truyền tải tín hiệu, âm thanh giữa 2 hoặc nhiều địa điểm thông qua đường truyền mạng.

Hệ thống Intercom: là hệ thống liên lạc nội bộ, ứng dụng trong các chung cư cao tầng, kết hợp quản lý thang máy và bãi giữ xe

Hệ thống AV (Audio Visual): tích hợp hình ảnh và âm thanh trong trình chiếu

Trên đây chỉ là những hệ thống cơ bản, thông dụng nằm trong hệ thống điện nhẹ. Bởi vậy, để thi công điện nhẹ cần có biện pháp thi công tốt, đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn bảo dưỡng hệ thống điện nhẹ chi tiết và đầy đủ nhất

Biện pháp thi công điện nhẹ

Biện pháp thi công điện nhẹ bao gồm rất nhiều bước được chia ra đối với từng hệ thống riêng biệt. Biện pháp thi công hệ thống camera quan sát là một trong những bộ phận quan trọng khi thi công điện nhẹ dưới đây, sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về biện pháp thi công điện nhẹ đạt chuẩn là như thế nào?

thi cong he thong dien nhe


Biện pháp thi công hệ thống camera quan sát

Trước khi bắt tay vào thi công hệ thống camera quan sát, công ty thi công sẽ kiểm tra các điều kiện an toàn cho nhân viên như: giàn dáo, chống; đai an toàn; mũ, giày cũng như chuẩn bị các vật liệu cần thiết cho vấn đề thi công, lắp đặt.

Lắp đặt cáp tín hiệu và cáp nguồn

 Chuẩn bị cáp, đánh dấu cáp. Lưu ý, chiều dài cáp tính toán, màu sắc phải đúng để phân biệt cáp tín hiệu và cáp nguồn. Hơn nữa, cáp tín hiệu không được phép đi chung với cáp nguồn để tránh gây tình trạng nhiễu tín hiệu.
Cáp được đi theo ống hoặc máng cáp. Sau đó cách điện cho cáp.
Định vị để lắp trục treo, giá đỡ để camera có thể quan sát được không gian rộng nhất. Lưu ý là camera lắp đặt phải phù hợp với yêu cầu thiết kế, kỹ thuật của công trình.
Lắp các đầu nối tín hiệu đúng kỹ thuật.
Lắp hộp bảo vệ adaptor. Kiểm tra các thống số nguồn ra của adaptor có phù hợp với nguồn vào camera hay không? Đối với camera lắp đặt ngoài trời phải đảm bảo vỏ bảo vệ là chắc chắn để nước mưa, hơi ẩm không lọt vào cũng như hạn chế tối đa các điều kiện từ môi trường tự nhiên xâm hại.

lap dat camera 1
Thi công lắp đặt camera 



Lắp đặt trung tâm giám sát

Xác định vị trí lắp tủ đựng thiết bị.
Lắp thiết bị vào tủ đồng thời kiểm tra xem nguồn cấp có điện áp phù hợp hay không.
Lắp đặt nguồn dự phòng.
Đo, cắt dây cáp tín hiệu và cáp nguồn theo vị trí đã định vị.
Lắp các đầu nối và dây tín hiệu chắc chắn vào camera. Lắp khung treo màn hình đảm bảo chịu được lực cũng như đảm bảo cao độ.
Sau khi đã hoàn thành, kiểm tra lại các kết nối giữa các thiết bị xem đã đảm bảo được siết chặt và chắc chắn chưa?

Lựa chọn công ty thi công hệ thống điện nhẹ uy tín

Tmk tự hào là đơn vị thi công hệ thống điện nhẹ uy tín hàng đầu tại tp hcm. Tmk được nhận các dự án lớn về điện nhẹ tiêu biểu như: 
 Dự án hệ thống camera và điện thoại nội bộ tại căn hộ STown STC
 Dự án lắp đặt hệ thống điện nhẹ Bệnh viện đa khoa Quận 12
 Dự án bệnh viện đa khoa quận I cơ sở 2
 Dự án thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng người dùng hiểu rõ hơn về quy trình, biện pháp thi công hệ thống điện nhẹ. Việc lắp đặt, thi công tuy không khó nhưng cần đảm bảo an toàn, có kỹ thuật để nang cao chất lượng và thẩm mỹ công trình.

Liên hệ ngay với TMK.VN, chúng tôi sẽ mang đến những giải pháp hiệu quả và tiết kiệm dành cho bạn. Đây cũng là đơn vị uy tín chuyên thi công, lắp đặt hệ thống điện nhẹ chất lượng, đảm bảo.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Liên hệ qua Zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây